วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

BMW S1000RR HP4

BMW S1000RR HP4

หลังจากล่ารางวัลรถยอดเยี่ยมของปี2012จากหลายๆสถาบันมาแล้ว BMWยังคงพาเจ้าS1000RRคันนี้ก้าวกระโดดต่อไปข้างหน้าสำหรับปี2013ที่จะมาถึงนี้ด้วยการผลิตแบบจำนวนจำกัด หรือlimited edition ใช้ชื่อรุ่นว่า HP4 ในส่วนของเครื่องยนต์สี่สูบเรียงถูกถ่ายทอดมาจากS1000RR ขนาดความจุที่999cc, 193แรงม้าไว้เช่นเดิม

          แล้วอะไรที่พิเศษล่ะ…ที่ทำให้มันเป็นรถlimited edition???

มันคือการที่BMWยกชุดเทคโนโลยีช่วงล่างล่าสุดเท่าที่รถที่ผลิตขายในท้องตลาดเคยทำมา บรรจงใส่ให้กับรถคนนี้!!! นั่นคือระบบ Dynamic Damping Control (DDC) ที่สามารถปรับลักษณะการทำงานได้อัตโนมัติตามสภาพและรูปแบบการขับขี่ของเรา ด้วยชุดวาล์วelectricที่สามารถปรับจังหวะยืดของช่วงล่างหรือความหนืดของช่วงล่างให้อยู่ในสภาพที่สามารถตอบสนองการขับขี่ให้สมบูรณ์แบบที่สุด

          Dynamic Damping Control เป็นการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีช่วงล่างจากในอดีตอย่างระบบ Electro Suspension Adjustment(ESA) ของBMW เอง หรือระบบช่วงล่างตัวกลั่นล่าสุดจาก Ducati 1199 panigaleเองที่ใส่ชุด electronicลงในช่วงล่างของ Ohlins

             Dynamic Damping Control คือเมื่อเรากดปุ่มคำสั่งเปิดใช้ระบบเพียงครั้งเดียวระบบทั้งหมดจะดำเนินการปรับเปลี่ยนลักษณะของความหนืดของช่วงล่างในรูปแบบต่างๆตามลักษณะการขับขี่เองโดยอัตโนมัติ โดยเราไม่ต้องป้อนข้อมูลหรือปรับเซ็ทใดๆอีกเลย ตรงจุดนี้เป็นผลพวงจากระบบช่วงล่างของรถยนต์BMWนั่นเอง ระบบDDCจะประสานการทำงานของวาล์วelectronicและลูกสูบที่จะควบคุมปริมาณการไหลของน้ำมันภายในตัวช็อคให้เกิดความหนืดที่จะส่งผลกับระยะยืดตัวของช่วงล่าง ในส่วนของจังหวะการยุบตัวหรือความแข็งอ่อนของช่วงล่างตรงนี้เราสามารถปรับตั้งได้ด้วย”มือ”เท่านั้นครับ

          ระบบDDCจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับตามจุดต่างๆของรถ เช่น การยืดและยุบตัวของspring, ความเร็วที่ใช้ในขณะนั้น, องศาการเอียงรถในขณะเข้าโค้ง เป็นต้น โดยมีการเซ็ทค่าไว้ทั้งหมด15ระดับให้เหมาะสมกับกายภาพและสไตล์การขับขี่ของนักบิดแต่ละคน

BMWได้ปรับปรุงรายละเอียดในจุดอื่นๆอีกมากมายเพื่อที่จะเป็นผู้นำทั้งด้านสมรรถนะและเทคโนโลยีให้เหนือกว่ารถค่ายอื่นๆ เช่นระบบ Dynamic Traction Control(DTC), ระบบABS, ระบบโหมดการขับขี่ที่สามารถเลือกได้ทั้งแบบ สภาพถนนเปียก, แบบsport, แบบrace และ แบบslick ที่มีการทำงานแตกต่างจาก S1000RRตัวแรกที่ทำงานด้วยการตัดรอบเครื่องเพื่อลดกำลังเครื่องให้เหมาะกับสภาพการขับขี่ที่เราตั้งไว้ แต่สำหรับตัวHP4นี้เราจะไม่รู้สึกว่ากำลังจะหดหายไปไหนในโหมด RAINเลย กำลังเครื่องจะทะลักทลายออกมาอย่างดุดันเหมือนกันทั้งสี่โหมด

          ทั้งหมดที่กล่าวมาคือผลงานล่าสุดจากค่ายใบพัดสีฟ้า ที่เตรียมตัวต้อนรับในปีหน้า2013ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนนี้ ถือว่าเป็นความเคลื่อนๆไหวของรถsuper sportที่น่าสนใจมากๆท่ามกลางกระแสที่เงียบเหงาของรถsuper sportจากสี่ค่ายญี่ปุ่นที่ยังไม่เห็นความเคลื่อนไหวใดๆ รอและรอ…..ติดตามชมกันต่อไปครับ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฟังเพลงออนไลน์